Cỏ mần trầu và những tác dụng trị bệnh, cách phân biệt với cỏ chân vịt

2
3270
Cỏ mần trầu
Cỏ mần trầu

Việt Nam vốn được mệnh danh là kho tàng thảo dược thiên nhiên với hàng trăm hàng ngàn cây thuốc quý khác nhau. Mỗi loại có một công dụng khác nhau, có loại rất hiếm nhưng cũng có loại rất phổ biến đã được ông cha ta sử dụng từ rất lâu. Một trong số đó không thể không kể đến cây cỏ mần trầu, một thảo dược rất phong phú, có tác dụng mát gan, lợi tiểu, giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Vậy cỏ mần trầu là gì, chúng có những công dụng gì, cách sử dụng ra sao… Để trả lời những câu hỏi trên, hãy cùng với https://cochrance.org/ tìm hiểu về nó nhé!

Cây cỏ mần trầu là gì?

Cỏ mần trầu là một loại thực vật xâm thực có nhiều ở nước ta thuộc họ lúa Poaceae, bộ Poales, tông Ergarostideace, loài Eleusine indica. Tên khoa học của cỏ mần trầu là Eleusine indica. Trong dân gian, chúng có nhiều tên gọi khác nhau như là cỏ vườn trầu, cỏ mần trầu,Thanh Tâm Thảo, cỏ chỉ tía, ngưu cân thảo, ngoài ra chúng có có tên gọi chữ Hán là móng gà rừng, dã kê thảo. Chúng thường mọc ở những nơi có khí hậu ấm áp có nhiều ở vĩ độ 50 trở lên.

Ở rất nhiều các tỉnh vùng quê Việt Nam chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cỏ mần trầu mọc ở những lối đi, ven đường đi hay những vùng đất trống.

Đặc điểm của cây cỏ mần trầu

Thanh tâm thảo là loài cây hàng năm, ngắn chiều cao trung bình từ 20 đến 40 cm, khi trưởng thành có thể tới 90cm, thân bò ở gốc, thân phân nhánh thành đốt.  Ở đốt có bẹ chìa, lưỡi nhỏ. Ban đầu chúng mọc bò ở hốc ra, sau đó thẳng lên mặt thành cụm lá hình giải sắc nhọn, mọc so le, gân song song. Cụm hoa bông xẻ nhọn gồm năm đến bảy nhánh, tỏa tròn đều xung quanh, quả thuôn dài.

Xem thêm: Cây xạ đen – cách dùng, tác dụng phụ và những ai không nên dùng?

Thành phần của cây cỏ mần trầu

Flanovoid trong cỏ mần trầu
Flanovoid trong cỏ mần trầu

Các nhà khoa học đã tìm ra rằng cỏ mần trầu có các hoạt chất quý như flavonoid, phenol, steroid, amin, saponin, alkaloid. Chúng đều là những hoạt chất quý thường có ở các loại thảo dược Việt Nam có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, bổ thận, bổ gan…

Tác dụng của cỏ mần trầu

Tuy rất phổ biến gặp ở nhiều nơi nhưng biết ít ai biết đến những công dụng tuyệt vời của cỏ mần trầu. Cả cây ngưu cân thảo được dùng tươi hoặc khô để làm thuốc, do chúng có nhiều dưỡng chất quý nên cỏ mần trầu mang đến nhiều lợi ích cho con người.

Trong Đông y loại cây thuốc này có vị đắng, tình bình, có tác dụng kháng khuẩn ngăn chặn sự xâm nhập của virus, vi khuẩn và nấm nên tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Trong y học hiện đại, tất cả các hoạt chất quý của cỏ mần trầu đều được tìm thấy với những công dụng sinh học khác nhau, mang lại cho con người, một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng cao.

Cỏ mần trầu làm đẹp da

Giáo sư Đỗ Tất Lợi đã chỉ ra rằng thanh tâm thảo là một vị thuốc mát tốt cho gan. Chính vì thế khi sử dụng thường xuyên loại thuốc này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, giải độc gan, mát gan, bổ gan, từ đó giúp da láng mịn, tươi sáng, thanh nhiệt giải độc. 

Cỏ mần trầu chữa rụng tóc

Bên cạnh đó tính mát của bóng gà rừng giúp hạ nhiệt, giảm sốt, giúp thoát hơi nước, mồ hôi dễ dàng. Khi dùng kết hợp cổ vườn gà hương, nhu bồ kết làm nước, gội tóc sẽ rất đen, bóng mượt và sạch gầu, giảm rụng tóc. 

Thanh tâm thảo còn có công dụng trị huyết áp cao, giúp duy trì ổn định huyết áp, các dưỡng chất quan trọng trong cỏ chỉ tía có tác dụng điều hòa huyết áp một cách hiệu quả, từ đó ngăn ngừa các bệnh lý về huyết áp và tim mạch tốt cho người cao tuổi, người có tiền sử về tim mạch, huyết áp.

Tác dụng của cỏ mần trầu
Tác dụng của cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu bảo vệ tiêu hóa

Cỏ chỉ tía có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa giải độc gan do trong cỏ chỉ tía có các hoạt chất sinh học có tính kháng khuẩn tốt nên chúng có thể kháng lại các vi khuẩn gây bệnh trong hệ tiêu hóa điều trị chứng viêm tiêu chảy bị táo bón rối loạn đường ruột. Từ đó giúp ăn ngon hơn, tiêu hóa tốt hấp thu tốt, giúp phục hồi và tăng cường chức năng gan thanh lọc giải độc, kích thích quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Cỏ vườn trầu giúp chữa nứt môi, tưa lưỡi do nấm sốt do có tính mát nên loài cây này giúp hạ sốt hiệu quả, tăng cường miễn dịch.

Cỏ mần trầu giúp an thai

Do giúp tiêu hóa tốt, ngăn ngừa tiêu chảy táo bón nên cỏ mần trầu mang lại sự an dưỡng cho cả mẹ và con.

Ngoài những công dụng trong cỏ mần trầu còn giúp phòng ngừa và điều trị bệnh sỏi mật, điều trị rôm sảy phát ban,… 

Những ai nên sử dụng cỏ mần trầu?

Cỏ mần trầu có rất nhiều công dụng nên đối tượng sử dụng cũng rất khác nhau, có thể kể tới như sau:

  • Người cao huyết áp, người có tiền sử về huyết áp và tim mạch.
  • Người bị bệnh lý về phổi, lao phổi, ho khan, sốt âm ỉ.
  • Người nhiều việc, người lao lực, tiểu tiện ra nước giải màu vàng.
  • Phụ nữ có thai hòa nhiệt hay bị táo bón buồn phiền, dễ bị động thai, người bị nhức đầu buồn nôn, dễ cáu gắt.
  • Trị mụn nhọt, nhiệt độ khi sốt.
  • Trẻ em tưa lưỡi.
  • Phòng bệnh viêm não do virus.
  • Điều trị rôm sảy phát ban.
  • Điều trị trẻ dễ bị nứt môi, tưa lưỡi.
  • Những người bị viêm âm đạo, viêm thận, viêm tinh hoàn.
  • Điều trị cầm máu do tổn thương khi ngã, phẫu thuật, cầm máu do bị chó cắn.
  • Trẻ bị rôm sảy ban đỏ ban đầu.
Cỏ mần trầu trị bệnh gì?
Cỏ mần trầu trị bệnh gì?

Cách nấu cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu có nhiều công dụng khác nhau nhưng để thu được lượng hiệu quả nhất thì tùy theo triệu chứng của bệnh mà có cách dùng khác nhau.

Với những người bị viêm tinh hoàn theo kinh nghiệm của Hải Thượng Lãn Ông thì sắc 40g cỏ mần trầu với lại 40g ích mẫu.

Còn đối với những nhà y học dân tộc thanh hóa thì theo họ cỏ mần trầu có vị ngọt thanh nhiệt tính mát, giúp thoát mồ hôi mát gan lợi tiểu.

Với những người bị sỏi tiết niệu thì chỉ cần sắc uống 40 gam cỏ mần trầu, 20g bông mã đề, 8g mộc thông, chi tự, 20 lá tre, 8g cam thảo, cù mạch, hương phụ, sinh địa 16g.  

Theo kinh nghiệm của dân tộc người Chăm, dùng cỏ mần trầu để thanh nhiệt giải độc, mát gan, chữa ho hạ sốt lao lực bên nhau bằng cách sắc 16 đến 20 gam cỏ mần trầu.

Theo kinh nghiệm của đồng bào dân tộc Dao thì họ dùng cỏ mần trầu để chữa bệnh rụng tóc theo hai phương pháp.

Phương pháp thứ nhất

Phương pháp thứ nhất là sắc phụ nước uống. Sắc các nguyên liệu khô sau: 10 gam cỏ mần trầu khô, 25 gam rễ khúc khắc, 15 gam vỏ cây ngũ gia bì, 15g vỏ thân đỗ trọng, rễ cam thay, 5 gam cả cây nhân trần. Vào mùa đông khi trời lạnh có thể thêm 2 g gừng để tăng tính nóng. Nước sắc chỉ được uống trong 1 ngày, uống sau bữa ăn 15 phút, lưu ý khi uống phải kiêng chất tanh, kiêng chất kích thích, không ăn rau muống, cà chua. Đối với phụ nữ có thai hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt thì không được dùng nước này.

Phương pháp thứ hai

Phương pháp thứ hai là dùng thuốc ngoài: nấu nhỏ lửa trong 5 phút hỗn hợp gồm 200 gam cây mần trầu ba quả bồ kết có mần trầu thái nhỏ nấu với 2 lít nước sôi, sau đó sắc lấy nước trong để vừa ấm gội đầu, ngâm tóc rồi gội sạch lại bằng nước sạch. 

Theo lương y Trần Tiểu Hy khi bị chảy máu dạ dày thường đi đại tiện có màu đen thì dùng bài thuốc sau: Sắc hỗn hợp gồm 1 nắm cỏ mần trầu, 1 nắm muồng trâu, 1 nắng cam thảo Nam, 1 năm cây ké, 1 nắm trắc bá diệp, một nắm rễ tranh, một nắm rau má , 2 nắm cỏ mực, 9 lá ngải cứu, năm lá củ sả, 3 lát gừng sống, 2 muỗng than tóc rối. Đổ ngập nước vào hỗn hợp rồi sóc sắc các thu được hai chén nước uống trong 1 ngày.

Theo lương y Nguyễn Văn Phấn, khi bị môi nút lưỡi tưa hay bị nóng sốt thì dùng một nắm cỏ mần trầu, một nắm rau má, một nắm rau bồ ngót, 1 nắm Rễ Chanh, một nắm cỏ mực, một nắm rau sam, một lá muồng Trâu, 1 năm cây khế, hai khoanh bí đao, một muỗng to đậu xanh. Lấy hỗn hợp trên đổ đầy nước rồi sắc khô thu được hai bát nước đầy uống 2 lần trong 1 ngày.

Theo lương y Nguyễn Văn Phấn, khi bị nhiệt miệng nổi mụn trong miệng do ăn quá nhiều đồ cay nóng thì cần phải thanh nhiệt giải độc bằng nước sau. Các nguyên liệu tương tự như trong công thức dùng để chữa Môi nứt lưỡi tưa, nhưng thêm 10 lát mỏng củ sả ,3 lát gừng tươi và một cái vỏ quýt. Đổ ngập nước cao hơn một đốt ngón tay sau đó sắc khô lấy một bát nước để uống trong ngày, có thể sạc lại lần hai lần ba trong ngày để uống thêm. 

Khi bị băng huyết theo lương xưa phải dùng bài thuốc sau. Một nắm cỏ mần trầu, một nắm cây muồng trâu, 1 nắm cam thảo nam,1 nắm rễ chanh, 1 nắm cỏ mực, một nắm rau má, 1 nắm cây ké, 10 lá ngải cứu với lá sả, 10 lát gừng sống , 1 vỏ quýt dày. Sau đó đổ ngập nước rồi sắc cạn lấy 2 bát nước uống uống 2 lần trong 1 ngày có thể dùng thay nước uống.

Xem thêm: Cây Mật nhân có tác dụng chữa bệnh gì? Cách làm bài thuốc từ Mật nhân

Cỏ mần trầu cho bà bầu

Cỏ mần trầu cho bà bầu
Cỏ mần trầu cho bà bầu

Cỏ mần trầu còn được dùng để điều trị cho phụ nữ đang cho con bú vú sưng đau. Có thể dùng 1 trong 2 cách sau.

Cách một là dùng để uống. Sử dụng hỗn hợp gồm có 40 gam cỏ mần trầu, 12g bồ công anh, 40 gam ngổ đất, 20 gam rượu sâm, 20g cầu thang, 16g đất, 40 gam căng sợi 20 gam măng tre già, 25g  cuộn có ống, 16 gam cây chó đẻ răng cưa , cường thảo 40g, lá vông nem, 40 gam của một, 40 gam khổ qua, 45 rễ tranh. Sau đó đổ ngập nước sắc cạn để thu được hai bát nước uống 2 lần trong 1 ngày.

Cách thứ hai là dùng cỏ mần trầu làm thuốc đắp. Giá nhuyễn hỗn hợp gồm 15 cây bồng bông, hai nắm cây tóc rối rồi trộn đắp lên vú. Sau một thời gian khi bố bị khô thì pha giấm lên cho ấm rồi đắp tiếp.

Theo Lương y, Hoàng Duy Tân để có thể trị tâm thần hay là bị sốt cao kéo dài khác dữ dội đòi đập phá mới làm hôn mê không ngủ được thì Lấy 20 gam cỏ mần trầu sắc lấy nước uống. Liều lượng nào uống 60G trong 1 ngày uống liên tục trong vòng một tháng nước này rất ngọt nên bệnh nhân rất thích uống khi bệnh nhân khỏi còn có thể lên cân. 

Cỏ mần trầu gội đầu

Trong trường hợp này thì lấy 40 đến 50 kg cỏ mần trầu, sau đó nấu xôi lấy nước gội đầu hàng ngày. Sau khoảng một tháng, bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng hiệu quả của cỏ mần trầu cho bạn một làn tóc mượt mà đen bóng.

Cỏ mần trầu gội đầu
Cỏ mần trầu gội đầu

Cỏ mần trầu chữa viêm gan, vàng da

Sắt 60g cỏ mần trầu tươi trong 30 giây thổ kiến rồi lấy nước uống.

Cỏ mần trầu phòng viêm não truyền nhiễm

Lấy cỏ mần trầu làm trà uống, giống như pha trà. Mỗi ngày uống 30g cỏ mần trầu uống trong 3 ngày rồi cách 10 ngày không uống, sau đó uống tiếp 3 ngày.

Khi bị cảm sốt người nổi mẩn đỏ đi đái Ít ra nước tiểu màu vàng thì dùng 16 gam cỏ mần trầu phối hợp với 16g rễ cỏ tranh sắc lấy nước uống.

Cỏ mần trầu trị cao huyết áp thai kỳ

Có thể dùng cao lá cây và rễ cây mần trầu, sau khi hái rửa sạch, thái nhỏ và cân lấy 50g, rồi giã nát hoa với một bát nước sôi. Sau đó vắt lấy nước, nước này có thể uống được trong 2 ngày, có thể thêm đường để làm nước thêm ngọt, Nhưng thông thường có vốn đã ngọt nên nước rất dễ uống.

Khi mang bầu người mẹ rất dễ động, thai, táo bón lâu stress, đau đầu, tức ngực. Khi đó dùng cỏ mần trầu khô nấu với nước uống từ 2 đến 3 lần trong một ngày.

Để an thai, bạn có thể sử dụng cỏ mần trầu, cỏ chanh và gừng tươi, sả, vỏ quýt sắc lấy nước uống hàng ngày.

Trên đây là một số bài thuốc dân gian đã được lưu truyền từ ngày xưa. Tuy nhiên để thu được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên tham khảo bác sĩ hoặc các thầy thuốc đông y để tránh tác dụng không mong muốn nhé.

Cỏ mần trầu tắm cho trẻ

Cỏ mần trầu tắm cho trẻ
Cỏ mần trầu tắm cho trẻ

Trẻ nhỏ hay bị rôm sảy, vàng da, tưa lưỡi, nổi mụn nhọt. để chữa dứt những triệu chứng này lấy 60 gam cỏ mần trầu sắc lấy nước để uống hoặc để tắm.

Trẻ con nhỏ sức đề kháng yếu nên hay bị sốt cao co giật khi ấy mình lấy 120g cỏ mần trầu sắc lấy nước uống, cho thêm tí muối, cho bé uống liên tục trong vòng 12 giờ đầu.

Nếu trẻ hay đái dầm về đêm thì lấy 20 gam cỏ mần trầu kết hợp với Mùi tàu, rau ngổ, cỏ sữa đem rửa sạch và sắc cho bé uống, cho bé uống sau bữa chiều.

Do trẻ mải vui chơi nên có thể bị ngã dẫn đến bị bong gân khi ấy dùng cỏ mần trầu xã nát đắp lên vết thương. Sau đó làm sạch vết thương còn lại bằng băng bông sạch sau 3 ngày bệnh sẽ hết.

Cỏ mần trầu chữa bệnh trĩ 

Cỏ mần trầu có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh trĩ,có hai bài Thuốc để điều trị trĩ bằng cỏ mần trầu.

Bài thuốc thứ nhất là sử dụng các nguyên liệu sau: nhân trần,cỏ mần trầu, rau má, vỏ đậu xanh, Sau đó cắt nhỏ trộn chung với nhau và hãm như là

Hãm trà mỗi ngày, hãy từ 30 đến 40 gam chỉ được uống trong ngày. Uống nhiều lần trong một ngày cho đến khi bệnh trĩ thuyên giảm và khỏi.

Bài thuốc thứ hai là sử dụng cỏ mần trầu, đậu xanh cả vỏ, dừa tươi cả cùi, mỗi loại 100 gam. Sau đó trộn với nước rồi tiến hành đun sôi, sau đó cho đến khi gần cáp lấy nước lọc thu được hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp. Trước khi uống hỗn hợp này thì phải ăn tỏi nhỏ đã được chiên. Thực hiện như vậy, nhiều ngày liên tiếp sẽ thu được hiệu quả.

Nhiều người thắc mắc rằng chữa bệnh trĩ bằng cỏ mần trầu có hiệu quả không, tuy nhiên theo nghiên cứu cỏ mần trầu chỉ có tác dụng điều trị các bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ cấp 1 và cấp 2.

Để thu được hiệu quả tốt nhất thì ngoài sử dụng cỏ mần trầu cần nên thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt làm việc như không ăn đồ cay nóng không ngồi quá lâu chăm tập thể dục. 

Tuy nhiên, hiện nay Tây y rất phát triển, cho nên bệnh trĩ đang có thể chữa dứt

điểm vì thấy không nên sử dụng cỏ mần trầu để chữa các bệnh trĩ ở giai đoạn

nặng mà nên đến các bác sĩ để được chữa dứt điểm theo phương pháp y học hiện đại.

Phân biệt cỏ mần trầu và cỏ chân vịt

Phân biệt cỏ chân vịt và cỏ mần trầu
Phân biệt cỏ chân vịt và cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu móng khoang trong tự nhiên, cho nên rất dễ bị nhầm lẫn với các loại cỏ khác như là cỏ chân vịt. Có thể phân biệt được hai loại này như sau cỏ chân vịt thì có 4 nhánh hoa trong khi cỏ mần trầu có từ năm đến bảy đến hoa mọc so le. Cả cỏ mần trầu và cỏ chân vịt đều thuộc họ lúa, cho nên có lá dài nhỏ sắp ngọn cây thấp bò rất dễ nhầm lẫn với nhau. Vì vậy, cần phải lưu ý phân biệt bằng cách phân biệt hoa của chúng để tránh nhầm lẫn khi thu hái mần trầu

Các loại thuốc trừ cỏ mần trầu

Dù cỏ mần trầu có nhiều công dụng nhưng ở nông thôn chúng mọc hoang quá nhiều chọn lối đi không cho cây khác mầm, cho nên người ta thường sử dụng các loại thuốc diệt cỏ sau để diệt cỏ mần trầu:

Thuốc paraquat dichloride. Thuốc này khá độc đối với con người và động vật, do đó có thể là nguyên nhân gây nên bệnh Parkinson

Thuốc trừ cỏ PARIDE 276SL

Cỏ mần trầu trị mụn

Mụn xuất hiện nhiều ở cơ thể chúng ta do nhiều nguyên nhân khác nhau như cơ địa bị dị ứng do nội tiết tố do hóc môn hoặc do chức năng của gan không được bình thường hoặc do các vi khuẩn bên ngoài xâm nhiễm bụi bẩn, khói độc, cơ thể thải độc kém….  cỏ mần trầu giúp trị mụn dựa trên cơ chế làm mát gan, hỗ trợ gan thực hiện chức năng thải độc nên nhờ đó các độc tố được đào thải ra ngoài. Ngoài ra, cỏ mần trầu còn có tác dụng kháng viêm nên giúp ngăn chặn việc da bị nhiễm khuẩn. Hơn thế nữa, cỏ mần trầu còn giúp thoát mồ hôi làm sạch ra chất nhờn ngăn chặn sự xâm nhập của khói bụi. 

Theo kinh nghiệm của ông cha ta để thu được hiệu quả trị mụn tốt nhất từ cỏ mần trầu thì nên kết hợp cả thuốc uống nước cỏ mần trầu lẫn tắm bằng cỏ mần trầu.

Bài thuốc tắm: lấy hai nắm cỏ mần trầu đun sôi với 2 lít nước, sau đó để nguội chắc lấy nước rồi pha tắm. Còn bã thì đắp lên chỗ bị mụn. Có thể kết hợp thêm với Hương Nhu để tăng tính nhẩm cho da. Nên sử dụng loại nước này để tắm thường xuyên sẽ thu được hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc uống dùng cỏ mần trầu tươi giã nát vắt lấy nước uống hoặc nếu không có cỏ mần trầu tươi thì dùng cỏ mần trầu khô sắc lấy nước uống. 

Chỉ cần kết hợp 2 bài thuốc trên sử dụng đều đặn hàng ngày sẽ thu được toàn da sạch mụn, da căng bóng và mịn màng.

Xem thêm: Củ mài có tác dụng gì? Cách chế biến Củ mài thành bài thuốc và món ăn

Mua cỏ mần trầu ở đâu tại Hà Nội, Hồ Chí Minh?

Cỏ mần trầu hiện nay không chỉ được người Việt Nam ưa chuộng Mà còn được người nước ngoài biết đến. Đặc biệt là các nước châu Á và  Nam Mỹ. Người dân Venezuela đã biết sử dụng cỏ mần trầu để tắm cho trẻ trị rôm sảy, vàng da.. Còn đồng bào Malaysia thì sử dụng loại cây này ép lấy nước uống để thanh nhiệt, làm trà uống hàng ngày cho mát gan bổ thận. Người dân Bangladesh thì sử dụng kết hợp rễ cỏ mần trầu với một số thảo dược khác để chữa bệnh sa tử cung ở phụ nữ. Chính vì thế đã có nhiều cơ sở khai thác chế biến cỏ mần trầu là nguyên liệu sạch và bán trên thị trường. 

Tuy nhiên, cỏ mần trầu mọc ở nông thôn làng quê Việt Nam rất nhiều chúng thường mọc ở bãi đất trống, ven đường, bụi cỏ. Vì thế bạn có thể tìm kiếm dễ dàng và thu hái. Tuy nhiên, nếu có mình trầu được thu hái ở những nơi không rõ nguồn gốc rất dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hay là vi sinh vật gây bệnh nấm mốc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Nếu bạn sống ở thành thị không tìm thấy cỏ mần trầu thì bạn có thể đặt mua ở một số nơi uy tín như là công ty dược liệu Thanh Bình, Công ty thái sơn, dược liệu y học cổ truyền… 

Review cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu review
Cỏ mần trầu review

Để biết được chính xác công dụng của loại cây này, chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ để đánh giá phản hồi của người sử dụng. Kết quả thu về hơn cả mong đợi:

“Hồi nhỏ tóc em cũng không phải quá dày nhưng rất đen và mượt. Em cũng không phải dạng hay đua đòi ăn chơi thích thay đổi kiểu tóc thường xuyên. Nhưng đầu năm 2007, khi thi đỗ đại học rồi lên Hà Nội học em liền đú đởn theo các bạn là quả đầu sư tử. Buồn quá kể từ đó, tóc em càng ngày càng bị khô, tóc rụng càng nhiều, mà cứ mọc được cái nào là cái đấy quăn tít. Dạo đó, mạng chưa phát triển lắm, xem ti vi thấy người ta quảng cáo các loại Clear, Sunsilk, pantene,… em đều dùng qua cả.

Em hỏi thì thấy kể chị làm bán cho cửa hàng thuốc đông y làng bên kiếm ít tiền. chị ấy mách dạo này người ta chuyển sang dùng thảo dược gội đầu để chữa rụng tóc. Em nghe thế vui quá liều tìm hiểu và bắt đầu sử dụng. Quả nhiên sau 1 tháng, tóc em đã đỡ xơ hơn và tóc cũng mọc lên từ từ. Dù nấu nước có hơi lắc nhắc xong giờ em vẫn kiên trì sử dụng lắm. Mọi người cũng sử dụng thử đi ạ”

“Bé nhà tôi hay bị dị ứng, mẩn đỏ lắm. Nhưng bôi thuốc Tây thì chỉ đỡ xong lại bị lại chứ không khỏi hẳn. Được người quen giới thiệu, tôi biết đến cỏ mần trầu và bắt đầu sử dụng nó. Nước nấu lên có mùi rất thơm, dễ chịu và bé cũng rất thích tắm. Sau một thời gian sử dụng tôi thấy con tôi ít bị dị ứng hơn nên rất vui. Loại này cũng có nhiều ở ven đường bụi cỏ nên cũng không phải mất tiền mua.”

Trên đây là những thông tin về cỏ mần trầu có thể hữu ích với bạn đọc. Nếu có bất kì thắc mắc nào vui lòng để lại bình luận phía dưới để được giải đáp.

2 BÌNH LUẬN

  1. tôi uống cỏ mần trầu thấy huyết áp hạ nhưng nay tôi đi xét nghiệm máu bác sĩ bảo gan tôi bị nhiễm độc. có phải tôi uống cây cỏ mần trầu mà gan bị nhiễm độc không?

    • Chưa thể khẳng định được là có phải do cỏ mần trầu hay không bạn nhé. Bị nhiễm độc hay không thì sẽ tùy vào việc bạn ăn uống cái gì hàng ngày nữa. Cứ đến bệnh viện xét nghiệm kiểm tra đầy đủ sẽ ra vấn đề thôi bạn ạ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây