Bồ công anh có tác dụng chữa bệnh gì? Cách làm nước trà bồ công anh

0
2279
Bồ công anh
Bồ công anh

Cuộc sống càng hiện đại thì con người ta càng chú trọng đến việc giữ gìn sức khỏe của mình. Để tăng cường đề kháng, thanh lọc cho cơ thể người ta có thể sử dụng rất nhiều loại thuốc khác nhau từ Tây y đến đông y và hiện nay thì các sản phẩm dược liệu từ thiên nhiên càng ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó không thể kể đến bồ công anh, một loại dược phẩm đang được rất nhiều người săn đón. Trong bài viết này, cùng https://cochrance.org/ tìm hiểu những thông tin xung quanh loại dược liệu này.

Bồ công anh là gì?

Bồ công anh là một loài cây thân thảo thuộc họ cúc Asteraceae. Trong dân gian bồ công, anh có nhiều tên gọi khác nhau như là rau bồ cóc, rau diếp dại, rau mũi mác hay rau mũi cày… Còn trong khoa học, người ta xếp hoa Bồ Công Anh vào bộ Asterales, họ Asteraceae, chi Lactuca, loài L.indica. Loại cây này có thể sống một năm hoặc là hai năm. Bồ công anh là loại cây rất thường thấy ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Mức độ đa dạng phong phú của bồ công anh rất rộng, không phải ai cũng biết. Là loại cây dại khá gần gũi và quen thuộc với người dân Việt Nam, tuy nhiên, ít ai biết rằng bồ công anh cũng có thể dùng để tạo ra đồ ăn uống và làm thuốc chữa bệnh. 

ở Việt Nam ta có rất nhiều loại bồ công anh được biết đến như bồ công anh màu vàng, bồ công anh màu trắng, bồ công anh màu tím,… Ngoài ra trong dân gian còn có cả bồ công anh Trung Quốc, bồ công anh chi thiên, bồ công anh Việt Nam…

Cách nhận biết cây bồ công anh

Bồ công anh là cây thân thảo, trên thân cây không có lông, chiều cao thân cây trung bình từ 60 đến 200 cm. Thân cây cỏ đơn lên trên gần ngọn nó sẽ phân nhánh. Các lá non ở trên có lông và nhỏ hơn, các lá già ở dưới không có lông và lớn hơn. Lá mọc kiểu đơn so le, phiến lá dày, lá hình mũi mác, kích thước lá dài từ 13 đến 25 cm, bề rộng từ 1,5 đến 11 cm. Đầu lá nhọn, gốc lá hình nêm, mép lá nguyên hoặc xe thùy răng cưa. Mặt trên của lá có màu xanh lục, mặt dưới có màu xanh xám.

Minh họa: Cây bồ công anh
Minh họa: Cây bồ công anh

Lá trên nhỏ hơn lá dưới. Hoa mọc ở đầu ngọn hay đầu cành, cụm hoa bông hình nuôi chuột rộng khoảng 2cm, dài từ 10 đến 25 cm. Cụm hoa thường mọc thẳng hướng lên trời, bao hoa hình trụ có các lá bắc không có lông màu tím. Mỗi cụm có khoảng 30 bông hoa màu vàng nhạt, màu tím hay màu trắng thì thuộc vào

loại.Quả có đế, hình Elip, màu đen, dài 5m, rộng 2,5m, có mỏ, quả có mào lông màu trắng.

Cách phân biệt các loại bồ công anh

Hiện nay, ở Việt Nam có 3 loại Bồ Công Anh phổ biến là bồ công anh Việt Nam bồ công anh Trung Quốc và Bồ Công Anh chỉ thiên.

Bồ công anh Việt Nam mọc hoang nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Thân cây cao từ 60 đến 100cm, lá hình mũi mác, mỏng nhăn nheo. Nhìn Lá nhưng không thấy cuống vì cuống rất ngắn, mặt trên lá màu nâu sẫm hơn, mặt dưới màu nâu nhạt, mép lá xẻ thùy răng cưa. Bộ phận dùng để làm thuốc là lá và cành.

Minh họa: Bồ công anh Việt Nam
Minh họa: Bồ công anh Việt Nam

Bồ Công Anh Trung Quốc hay còn gọi là bồ công anh lùn thường mọc hoang nhiều ở nước ta, nhưng chỉ được trồng ở một số nơi. Loại này đã được các nhà khoa học chứng minh là có tác dụng chữa bệnh và tốt cho sức khỏe. Thân cây của loài hoa này ngắn hơn thân cây bồ công anh Việt Nam chỉ cao từ 40 đến 60 cm.

Minh họa: Cây bồ công anh Trung Quốc
Minh họa: Cây bồ công anh Trung Quốc

Lá cây mọc từ rễ, lá đơn mọc chụm ở gốc thành hình hoa thị. Mặt trên của lá có màu xanh lục, mặt dưới màu xanh lam, các lá ngoài bẻ cong hướng xuống dưới đất, lá ở giữa mọc thẳng lên. Mép lá xẻ thùy không đều giống như bị rách. Cuống lá dẹp, rễ cây cọc. Hoa mọc lên ở ngọn có màu vàng, quả màu nâu đen hình bầu dục. Tất cả các bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc và rau

Cây chỉ thiên, loại cây này không có tác dụng chữa bệnh, còn có tên gọi khác là cây thổi lửa, cây cỏ lưỡi chó, cổ tát nai, nhả đản, tiền hồ nam… và rất nhiều tên gọi khác tùy theo vùng miền dân tộc. Loại cây này mà phổ biến ở các tỉnh phía nam nước ta.

Minh họa: Cây bồ công anh chỉ thiên
Minh họa: Cây bồ công anh chỉ thiên

Mặc dù cả ba loại trên đều có tác dụng dùng để làm rau pha trà hoặc làm thuốc, nhưng mỗi loại có dược tính khác nhau nên hết sức thận trọng. Và các nhà lương y khuyên rằng nên sử dụng cây bồ công anh Trung Quốc hay bồ công anh lùn vì nó đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh là vừa có tác dụng tốt cho sức khỏe, vừa có tác dụng điều trị bệnh.

Công dụng của cây bồ công anh

Nếu dùng bồ công anh làm rau ăn hàng ngày thì nó sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn cả rau dền rau diếp và các loại rau thơm. Vì trong rau bồ công anh có rất nhiều vitamin và khoáng chất như Natri, Magie, sắt, vitamin A, vitamin B, vitamin C hay tinh bột và chất béo. Chính vì thế mà Bồ Công Anh giờ đang trở thành loại rau ưa thích của nhiều gia đình và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Về tác dụng chữa bệnh bồ công anh dùng để chữa đau cơ, chữa chán ăn, ăn không ngon, các bệnh về rối loạn tiêu hóa hay là đau khớp. Bồ công anh còn giúp xóa mờ vết thâm, vết chàm. Một công dụng khác là bồ công, anh giúp lợi tiểu nhuận tràng tốt dẫn đến đi đại tiện dễ dàng hơn. Trong cây bồ công anh có chứa polysaccharide giúp chống viêm chống viêm nhiễm toàn thể chống ung thư vú hiệu quả. Chính vì thế mà các thuốc điều trị ung thư vú hiện nay đều có một phần số thành phần nào đó làm từ rễ cây bồ công anh. Bên cạnh đó bồ công anh còn giúp dưỡng da bổ máu..

Tác dụng bảo vệ xương của bồ công anh 

Canxi vốn là một thành phần cấu tạo nên cấu trúc của xương và răng, vừa có vai trò là chất dẫn truyền thần kinh vừa là chất giúp đông máu điều tiết Hóc Môn. Yếu tố này cũng là một khoáng chất dồi dào trong cơ thể giúp duy trì áp suất thẩm thấu của tế bào và tham gia vào rất nhiều chức năng khác của cơ thể. Chính vì thế khi ăn lá bồ công anh hay dùng lá để pha trà có thể giúp ngăn ngừa sâu răng, phòng bệnh cao huyết áp và các bệnh lý khác do thiếu canxi.

Bồ công anh giúp bổ sung vitamin K

Như chúng ta đã biết, vitamin K – một loại vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nhất là đối với xương và tim. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng vitamin K giúp điều chỉnh sự đông máu, hỗ trợ sự trao đổi chất của xương và canxi. Nếu thiếu hụt loại vitamin này, máu sẽ không thể động dẫn đến xuất huyết và có thể nguy hiểm tới tính mạng. Ngoài ra, Vitamin K giúp hòa tan chất béo, chống được một số bệnh liên quan tới xương như loãng xương, yếu xương; duy trì chức năng của não.

Vitamin K đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nhất là đối với xương và tim.
Vitamin K đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nhất là đối với xương và tim.

Mới đây, nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin K không những giảm nguy cơ tử vong do tim mạch mà còn có tác dụng trong việc giảm nguy cơ ung thư. Vitamin K thường biết đến có nhiều trong các loại rau củ quả như: trứng, rau quế, cần tây, bông cải xanh, dưa chuột, măng tây, dầu oliu,… Nhưng không phải ai cũng biết bồ công anh cung cấp khoảng 500% loại vitamin quan trọng này.

Chức năng tuyệt vời trong thanh lọc gan

Gan có vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe và được xem là cơ quan nội tạng lớn nhất. Gan có nhiều chức năng như:

  • Sản xuất mật: chất béo, cholesterol, một số vitamin được phân tác, hấp thụ, chuyển hóa, dự trữ và tổng hợp nhờ mật.
  • Giúp đông máu vì khi gan không sản xuất đủ lượng mật cần thiết các yếu tố đông máu không được sản sinh làm máu không thể động được.
  • Gan giúp chuyển hóa chất béo: carbohydrate và protein.

Nói đến gan, không thể kể tới chức năng lọc máu, lọc các chất thải và các chất độc hại.

Thêm một chức năng nữa, đó là khả năng miễn dịch. Gan cũng là một phần của chuỗi hệ thống miễn dịch do phá hủy các tác nhân không có lợi qua ruột vào gan.

Bồ công anh bảo vệ da

Bồ công anh còn có tác dụng chống nhiễm khuẩn chống ký sinh trùng, từ đó giúp chống nhiễm trùng da.

Da chúng ta thường bị tổn thương do xây xát hay do vết cắt, từ đó, nếu không điều trị triệt để thì có thể gây ra nhiễm trùng dẫn đến nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nhựa trong thân cây bồ công anh có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng, diệt nấm ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn.

Ngoài ra, cây bồ công anh còn có tác dụng làm mờ vết chàm, vết thâm, vết đông tụ máu.

Bồ công anh ổn định đường huyết

Bồ công anh còn có tác dụng rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường.

Trà bồ công anh có tác dụng giúp tăng quá trình sản sinh insulin ở trong tủy xương, từ đó hạ đường máu, giảm nồng độ glucose trong máu. Khi cơ thể bị tổn thương tuyến tụy dẫn đến giảm sản sinh Insulin làm cho chức năng điều hòa lượng đường trong máu của Insulin bị giảm đi đáng kể dẫn đến tăng nguy cơ bị đái tháo đường. Vì bệnh dùng trà bồ công anh một cách thường xuyên có thể giúp cung cấp một lượng khá lớn Insulin cho cơ thể, giúp điều hòa đường máu, ngăn nguy cơ bị tiểu đường. Ngoài ra, dùng trà bồ công anh cũng có tác dụng loại bỏ lượng đường dư trong cơ thể bằng cách chuyển hóa chúng thành các dạng năng lượng khác.

Bồ công anh ngăn chặn quá trình oxy hóa

Trong cây bồ công anh có rất nhiều loại chất chống Oxy hóa khác nhau.

Các chất chống Oxy hóa trong bồ công, anh có tác dụng ngăn cản tổn thương tế bào ngăn cản các phản ứng oxi hóa gây tổn thương, phá hủy gốc tự do, những thành phần gây nguy hiểm cho cơ thể và là yếu tố tăng nguy cơ bị ung thư cũng như bị lão hóa.

Bồ công anh giúp giữa gìn nhan sắc tươi trẻ.
Bồ công anh giúp giữa gìn nhan sắc tươi trẻ.

Bồ công anh bổ sung chất xơ

Bồ công anh cũng là một sản phẩm giúp cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể.

Chất xơ có tác dụng tăng sự hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa và ruột được khỏe mạnh, kích thích sự hoạt động của các vi khuẩn đường ruột có lợi, chống táo bón, giúp tăng kích thước và khối lượng phân giúp thải trừ dễ dàng. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp cho đàn giảm khả năng bị béo phì, đau tim, phòng tránh các bệnh tiểu đường, các bệnh ung thư, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, táo bón… Đặc biệt trong nhiều nghiên cứu cho thấy khi ăn nhiều chất xơ cũng rất tốt cho phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh hay tiền mãn kinh.

Bổ sung vitamin

Bồ công anh cung cấp cho bạn một kho tàng Vitamin A khổng lồ.

Vitamin A giúp cho mắt sáng duy trì hoạt động chức năng của mắt, giúp thần kinh hoạt động hiệu quả và đem đến làn da khỏe mạnh. Vitamin A cũng là một chất chống Oxy hóa, ngăn chặn các phản ứng viêm sưng tấy bằng cách chống lại sự phá hủy các gốc tự do. Chính vì thế, Uống trà bồ công anh hàng ngày lúc cho mắt của bạn thêm tin tưởng hơn và ngăn ngừa lão hóa, viêm đường hô hấp. Vitamin A còn có chức năng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa ung thư, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Với phụ nữ mang thai thì việc có Vitamin A là vô cùng quan trọng đặc biệt làm từ tháng thứ 3 trở đi. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng bổ sung vitamin A là rất cần thiết đối với phụ nữ có thai.

Lợi tiểu

Một công dụng khác của bồ công anh đã có tác dụng lợi tiểu.

Dược chất trong rễ cây bồ công anh có tác dụng kích thích sự tái hấp thu nước ở ống lượn xa và ống góp trong thận, từ đó giúp đỡ tiểu thúc đẩy quá trình thải độc của gan. Ngoài ra, bồ công anh còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch giúp lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định và giảm các vấn đề khác về tiêu hóa như ở hơi, ợ chua, ợ nóng… Bồ công anh cũng thích thích làm quá trình sản xuất nước tiểu nhanh hơn làm giảm lượng axit uric ở trong máu, chống nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Minh họa: Hoa bồ công anh
Minh họa: Hoa bồ công anh

Đặc biệt đối với những bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư bàng quang thì việc sử dụng bồ công anh một cách đều đặn hàng ngày sẽ giúp lợi tiểu, làm giảm các yếu tố độc hại ở trong gan, thải hết các yếu độc hại ra ngoài qua nước tiểu từ đó gan trở nên khỏe mạnh và giảm nguy cơ bị mắc ung thư bàng quang.

Ngăn nhiễm trùng

Bồ công anh cũng có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bồ công anh có công dụng này là do khi sử dụng kết hợp lá và rễ của loại cây này sẽ có tác dụng chống nhiễm khuẩn, diệt vi khuẩn, lợi tiểu chống viêm, từ đó giảm nhiễm trùng hợp đường tiết niệu nữ giới.

Các cách chế biến với cây bồ công anh

Trong bữa ăn hàng ngày có rất nhiều cách chế biến bồ công anh như dùng làm rau thơm hoặc nấu chín rau để làm giảm độ đắng. Nói chung có rất nhiều cách để cho bồ công anh vào trong các bữa ăn hàng ngày như:

Có thể dùng rễ hoặc hoa của bồ công anh để nấu trà. Đây là một trong những cách tốt nhất để có thể sử dụng bồ công anh một cách hiệu quả. Trà bồ công anh được nấu bằng cách ngâm rễ hoặc hoa của bồ công anh trong nước sôi khoảng tầm nửa tiếng đồng hồ.

Rễ là một bộ phận đặc biệt của bồ công anh
Rễ là một bộ phận đặc biệt của bồ công anh

Một cách khác là nướng rễ bồ công anh để hãm nước uống. Lấy rễ bồ công anh rửa sạch, xắt thành từng miếng nhỏ, sau đó đem nướng trong 300 độ C trong vòng 2 giờ đồng hồ rồi sau đó cho vào nước sôi để trong khoảng tầm 10 phút là uống được. Loại nước này có thể dùng thay cho uống cà phê buổi sáng rất có công dụng trong việc cải thiện chức năng hệ miễn dịch và tăng hoạt động thải độc của gan.

Và một cách khác là dùng bồ công anh làm nguyên liệu cho các món rau trộn, bạn có thể thêm bồ công anh như một loại rau thơm vào các món đó vì bồ công anh khá là đắng, cho nên phải kết hợp với một số rau củ khác để làm giảm tính đắng của nó. Ngoài ra nếu không muốn làm sa lát thì bạn có thể sử dụng kết hợp bông cải xanh với bồ công anh vì hai loại này đều có chứa rất nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe, giúp đẹp da. 

Bồ công anh cũng được làm nguyên liệu thêm vào một số món ăn khác thường ngày như kết hợp với hải sản hoặc là mì ống. Hoa Bồ Công Anh cũng có thể dùng để trang trí trong các món ăn. Ví dụ như đối với món cá hồi, bạn có thể dùng hoa Bồ Công Anh để trang trí và đồng thời có thể ăn cùng với cá hồi để tăng cường cung cấp omega3 cho cơ thể. 

Dưới đây là một trong những cách chế biến trà bồ công anh từ rễ và hoa của loại cây này, bạn có thể tham khảo.

Cách làm trà hoa Bồ Công Anh: dùng 8 bông hoa bồ công anh cho vào tròng 360ml nước sôi rồi cho thêm mật ong để tăng vị ngọt, nếu không có mật ong thì có thể dùng đường để thay thế.

Còn đối với trà làm từ rễ cây bồ công anh thì phải lấy 30 gam rễ cây bồ công  anh đã phơi khô, thêm 5g gừng thái lát, một hạt thảo quả cho vào trong 360ml nước, đun sôi trong khoảng 5 đến 10 phút, rồi sau đó lọc lấy nước thêm mật ong để uống cho ngọt, còn nếu không có mật ong thì có thể thêm đường.

Minh họa: trà hoa bồ công anh
Minh họa: trà hoa bồ công anh

Đối tượng sử dụng bồ công anh

Bồ công anh có thể được sử dụng cho những bệnh nhân bị ung thư hay có nguy cơ mắc ung thư cao về ung thư gan, ung thư máu, ung thư dạ dày, ung thư vú…

Bệnh nhân bị viêm túi mật, viêm ống mật, bị sỏi mật. 

 Bệnh nhân bị viêm gan B, men gan tăng cao hay là suy giảm chức năng hoạt động của gan. 

Những người bị đau dạ dày, người bị mắc bệnh đường ruột, hệ tiêu hóa bị suy giảm rối loạn tiêu hóa.

Bệnh nhân tiểu đường, người bị mụn nhọt, trạm ra, bị cắn rắn cắn sưng đau. 

Lá bồ công anh giúp chữa tắc tia sữa

Xem thêm: Cây Cà gai leo có tác dụng gì? Hướng dẫn cách sử dụng cây Cà gai leo làm thuốc

Một số bài thuốc với cây bồ công anh trong dân gian

Bài thuốc chữa căng vú, không tiết được sữa cho con bú sau sinh. Lấy cây bồ công anh giã nát nhuyễn rồi lấy đắp lên vú, một ngày từ 3 đến 4 lần.

Bài thuốc trị mụn đinh: lấy cây bồ công, anh giã nát vắt lấy nước trộn với rượu rồi sau đó sắc uống cho ra mồ hôi. 

Bài thuốc chữa lở loét chữa viêm sưng tấy, chữa các vết cắn do rắn cắn hay bọ cạp cắn: Một cách rất đơn giản là chỉ cần đã nát cây bồ công anh ra sau đó đắp lên vết thương là khỏi.

Bài thuốc chữa viêm kết mạc cấp tính và mãn tính bằng bồ công anh: lấy 80g bồ công anh tươi Thêm 7 trái chi tử sắc lấy nước uống, một ngày hai lần. Đồng thời kết hợp với việc sắp cây bồ công anh lấy nước xông vào mắt.

Bài thuốc giúp thải độc giảm mụn nhọt trên người dùng 12g bồ công anh thêm với 12g vòi voi không đầu ngựa, lưu kiều, kinh giới, kim ngân hoa, cỏ mần trầu, hạ khô thảo. Tất cả các nguyên liệu trên đem phơi khô rồi sau đó thái nhỏ rồi hãm lấy nước sắc khô uống trong một ngày hai lần. Hoặc cũng có thể dùng lá bồ công anh tươi kết hợp với lá Phù Dung, rễ gai cũng có tác dụng giảm mụn nhọt.

Xem thêm [Hướng dẫn] Cách sử dụng tinh dầu oải hương trị mụn hiệu quả tại nhà

Bài thuốc chữa đau dạ dày bằng bồ công anh: lấy 20 gam lá bồ công anh đã phơi khô thêm lá khổ sâm, là khối rồi đun sôi trong nước cho thêm ít đường cho dễ uống, uống trong một ngày 3 lần làm như vậy liên tục trong vòng 10 ngày. Cứ mỗi lần như vậy rồi lại nghỉ ba ngày không uống rồi, sau đó lại thực hiện lại như vậy liên tiếp nhiều lần cho đến khi khỏi bệnh.

Bài thuốc chữa táo bón, viêm Amidan bằng bồ công anh: Lấy 120 đến 180 g bồ công anh sắc cảm lấy nước uống trong 1 ngày, mỗi ngày uống 2 lần.

Bài thuốc chữa viêm ruột thừa bằng bồ công anh: kết hợp bồ công anh với đại hoàng, kim ngân hoa, xuyên nguyên tử, đào nhân, kích thước sinh, cam thảo rồi lấy tất cả các nguyên liệu trên sắc hỗn hợp, mỗi ngày uống 2 lần.

Không chỉ đẹp và thơ, bồ công anh còn mang những tác dụng tuyệt vời
Không chỉ đẹp và thơ, bồ công anh còn mang những tác dụng tuyệt vời.

Bài thuốc chữa viêm gan cấp tính bằng bồ công anh: lấy nhân trần, bồ công anh, thổ phục linh, bạch mao căn, mỗi loại tùy lượng, sau đó sắc lấy nước uống, mỗi ngày uống 2 lần.

Bài thuốc dùng bồ công anh để chữa bỏng, chữa bệnh nhiễm trùng: dùng bồ công anh tươi giã nát rồi hòa chung với rượu, sau đó đặt lên vết thương.

Bài thuốc chữa quai bị bằng bồ công anh: lấy 30g bồ công anh tươi hoặc là 20g bồ công anh khô giã nát rồi cho vào trong lòng trắng trứng gà và đường phèn, dùng vải bọc lại đều và đắp lên chỗ bị quai bị.

Bài thuốc xóa bỏ nốt ruồi dưới da bằng bồ công anh: giã bồ công anh tươi rồi đắp lên nốt ruồi.

Bài thuốc chữa viêm bàng quang và rối loạn tiêu hóa: dùng 40 gam bồ công anh thêm vào 12g sa nhân và 24g quất bị rồi tán thành bột. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 2g.

Bài thuốc sử dụng bồ công anh để chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe: Mỗi ngày uống một cốc gồm có lá bồ công anh và cà rốt xay nhuyễn với nhau.

Bài thuốc trị rối loạn gan bẩn bằng bồ công anh: ép lá bồ công anh và lá xà lách để lấy nước uống, giúp giảm ngừa việc bị vàng da, giúp cho bệnh nhân vàng da, đau gan có thể hồi phục tốt hơn.

Bài thuốc trị mụn cóc với bồ công anh: lấy phần gốc của cây bồ công anh và dịch nhầy ở cây bồ công anh bôi vào mụn cóc, một ngày bôi 3 lần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc chữa viêm loét dạ dày, ung thư vú bằng bồ công anh: sử dụng hỗn hợp gồm bồ công anh khô, Kim Ngân Hoa, Hạ Khô Thảo, mỗi loại 20 gam sắt với nước uống trong 1 ngày, mỗi ngày uống từ 2 đến 3 lần.

Bài thuốc phòng ngừa các bệnh liên quan đến thiếu vitamin K: dùng trà bồ công anh.

Minh họa: Cây bồ công anh
Minh họa: Cây bồ công anh

Xem thêm: Cây xạ đen – cách dùng, tác dụng phụ và những ai không nên dùng?

Tác dụng phụ của bồ công anh

Khi làm nghiên cứu đã cho thấy một số người khi dùng bồ công anh có thể xảy ra một số phản ứng dị ứng như nôn mửa, buồn nôn, chán ăn, viêm da, vàng da và dị ứng. Tuy nhiên chúng chỉ xảy ra với một tỷ lệ rất là ít và chỉ những người có cơ địa không hợp như trong các trường hợp kể dưới đây.

Không nên sử dụng Bồ Công Anh cho trẻ em, người có bầu hoặc là phụ nữ đang cho con bú.

Những người bị cao huyết áp, suy tim mắc bệnh tiểu đường hoặc bị mắc bệnh rối loạn cân bằng nước điện giải.

Người có cơ địa dị ứng với nhựa cao su bị tắc ruột bị rối loạn tiêu hóa, hội chứng kích thích ruột.

Người bị dị ứng với một trong những thành phần của cây bồ công anh

Cây bồ công anh bán ở đâu, giá bao nhiêu?

Bồ công anh là một loại thảo dược khá phổ biến và thường là mọc hoang, mọi người có thể đặt mua sản phẩm làm từ cây bồ công anh ở khắp các hiệu thuốc trên toàn quốc, đặc biệt là các hiệu thuốc đông y. Lưu ý bạn nên mua bồ công anh khô để có thể bảo quản được lâu hơn, còn nếu muốn mua bồ công anh tươi thì bạn nên đến mua tại nơi trồng.

Về giá cả thì bồ công anh không hề đắt đỏ gì ai cũng có thể mua được bởi bị loại cây này rất dễ trồng và có thể làm moc hoang nữa cơ cho nên nguyên liệu rất là phong phú.

Lá bồ công anh khô rất hữu hiệu trong việc chữa tắc sữa
Lá bồ công anh khô rất hữu hiệu trong việc chữa tắc sữa.

Lá bồ công anh chữa tắc tia sữa là thật không?

Lá bồ công anh có vị ngọt hơi đắng, tính hàn, nên giúp diệt khuẩn, tiêu viêm, thanh lọc cơ thể nên có tác dụng rất tốt trong việc chữa tắc tia sữa. Bài thuốc cụ thể như sau:

Dùng 30g lá bồ công anh rửa sạch, để khô rồi giã nát với vài hạt muối. Sau đó lọc lấy nước uống, phần bã thì đắp lên chỗ ngực bị tắc sữa trong vòng 1h. Sau đó bỏ ra và vệ sinh ngực lại bằng nước ấm.

Bồ công anh có thể giúp các mẹ hết tắc sữa
Bồ công anh có thể giúp các mẹ hết tắc sữa

Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ được áp dụng với trường hợp nhẹ, không có tác dụng với trường hợp nặng. Hơn nữa không nên đắp chung với đá lạnh vì có thể khiến co mạch máu khiến cho bệnh càng trầm trọng hơn. Trong thời gian sử dụng lá bồ công anh, không nên cho con ngừng bú mà vẫn tiếp tục cho bú để kích thích tiết sữa.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây